GIÁO ÁN KỂ CHUYỆN: CHIẾC ẤM SÀNH NỞ HOA

GIÁO ÁN

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Tên hoạt động: Kể chuyện “Chiếc ấm sành nở hoa”

Chủ đề: Gia đình thân yêu

Đối tượng: Mẫu giáo nhỡ

Người thực hiện: Cô giáo Trương Kiên Định

 

 

I) Mục đích, yêu cầu.

1. Kiến thức

- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện “Chiếc ấm sành nở hoa”; Nhớ được trình tự câu truyện “Chiếc ấm sành nở hoa”.

2. Kĩ năng

- Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô rõ ràng.

- Trẻ tập thể hiện ngữ điệu, giọng kể và hành động của các nhân vật qua vai diễn.

3. Thái độ

- Giáo dục trẻ biết tái sử dụng những đồ vật đã hỏng vào việc khác có ích.

- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.

II) Chuẩn bị.

  1. Đồ dùng của cô.
  • Tranh gấp truyện “Chiếc ấm sành nở hoa”.
  • Hộp quà.
  • Mô hình sân khấu cho trẻ đóng kịch
  • Âm nhạc bài hát: Tôi là chiếc ấm trà
  1. Đồ dùng của trẻ.
  • Trang phục cánh bướm, mũ bướm, trang phục ấm sành, mũ hoa, hạt giống.
  1. Địa điểm.
  • Lớp học sạch sẽ, thoáng mát thuận tiện cho trẻ hoạt động.

III) Tiến hành.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Kể chuyện diễn cảm

Chào các bạn! Hôm nay cô rất vui khi được đến với lớp chúng mình. Trên đường đến đây, shiper có nhờ cô gửi  tặng chúng mình 1 món quà, hãy xem trong đó là gì nhé!

3,2,1! Mở !

- Hãy xem món quà gì đây?

Ồ! Hãy lắng nghe ấm sành nhắn nhủ điều gì với chúng ta nhé!

Tôi vốn là 1 chiếc ấm sành xinh đẹp, Đố các bạn, mọi người dùng tôi để làm gì?

Bây giờ tôi đã bị sứt quai, mọi người không còn dùng tôi để pha trà nữa. Theo các bạn, tôi có thể còn có ích nữa không?

Muốn biết, mời các bạn cùng lắng nghe câu chuyện “Chiếc ấm sành nở hoa” để tìm ra câu trả lời nhé!

Cô kể chuyện diễn cảm bằng lời kết hợp cử chỉ điệu bộ minh họa.

- Chúng mình vừa được nghe câu chuyện gì?

 

- Câu chuyện nói về ai?

 

Câu chuyện nói về chiếc ấm sành bị sứt quai tưởng chứng như vô dụng, nhưng nhờ bàn tay khéo léo và chăm chỉ của cô bé mà chiếc ấm sành đã trở thành một đồ vật có ích đấy!

Mời các con cùng đứng dậy thể hiện niềm vui khi làm được việc có ích qua bài hát: Tôi là ấm trà!

Câu chuyện “Chiếc ấm sành nở hoa” còn được các hoạt sĩ tái hiện lại bằng những bức tranh 3D đẹp mắt. Mời các con cùng di chuyển sang phía tay trái của cô để lắng nghe câu chuyện “Chiếc ấm sành nở hoa”.

Hoạt động 2: Đàm thoại, trích dẫn

- Câu chuyện “Chiếc ấm sành nở hoa” có những ai?

- Có một chiếc ấm sành sứt quai bị vứt lăn lóc bên vệ đường, Ấm sành cảm thấy thế nào ?

- Khi buồn, khuôn mặt sẽ như thế nào? (trẻ làm mặt buồn)

- Khi thấy Bướm vàng vội tìm chỗ trú, Ấm sành đã nói gì? (Trẻ bắt chước tiếng ấm sành)

  • Khi mưa tạnh, Bướm vàng bay đi, ấm sành đã nói gì?

(Hu, hu! Sao chẳng có ai chơi với tôi thế này ?)

  • Cô bé đi qua thấy ấm sành, cô bé đã nói như thế nào?

(Ồ! Thì ra là một chiếc ấm sành sứt quai. Ai lại vứt bừa bãi ra thế này? Mình phải lấy về và làm điều gì đó mới được!

  • Và cô bé đã làm gì với chiếc ấm sành ?
  • Các bạn ong, bướm đã cảm ơn ấm sành như thế nào?

 

Vậy là nhờ có cô bé, ấm sành đã làm được 1 việc có ích là giúp hạt giống lớn thành cây hoa.

Chúng mình cùng gieo thật nhiều hạt giống để có nhiều cây hoa đẹp nhé!

  • Sau khi nghe câu chuyện “Chiếc ấm sành nở hoa”, con học được điều gì từ cô bé?

Thứ nhất: Không vứt rác vừa bãi.

Thứ 2: Có thể tận dụng đồ không còn sử dụng được vào một việc khác có ích hơn.

Hoạt động 3: Hoạt cảnh

Các bạn ơi! Khi đến đây, cô được biết đoàn kịch nói Thái Nguyên đang tuyển diễn viên cho vở kịch “Chiếc ấm sành nở hoa” đấy. Bạn nào sẵn sàng tham gia vào vở kịch xin mời giơ tay!

Các bạn sẽ tự lựa chọn trang phục của nhân vật mà chúng mình thích nhé!

Các bạn còn lại mời di chuyển nhẹ nhàng khu vực dành cho khan giả để đón chờ vở kịch hấp dẫn và thú vị mang tên “Chiếc ấm sành nở hoa”

 

Mời quý vị khán giả hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón vở kịch “Chiếc ấm sành nở hoa” với sự tham gia của các diễn viên nhí lớp B2. Vở kịch xin phép được bắt đầu.

+ Kết thúc:

Vở kịch “Chiếc ấm sành nở hoa” đã khép lại buổi biểu diễn ngày hôm nay. Cùng hát vang bài hát “ Tôi là chiếc ấm trà” để nhắc nhau hãy biết gìn giữ và tái sử dụng những đồ dùng, đồ chơi nhé !

 

 

 

 

  • Trẻ vỗ tay

 

 

 

 

  • Trẻ khám phá

 

  • Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

 

 

 

  • Trẻ lắng nghe
  • Chiếc ấm sành nở hoa.
  • Nói về chiếc ấm sành sứt quai.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ kể tên.

 

  • Buồn bã.

 

  • Trẻ thể hiện nét mặt

 

  • 1 trẻ trả lời.

 

  • 1 trẻ trả lời.

 

 

 

  • Trẻ nhắc lại lời cô bé

-Trẻ trả lời

  • Nhắc lại lời ong bướm

 

 

 

  • Chơi “Gieo hạt”

 

  • Trẻ tự rút ra bài học

 

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ giơ tay.

 

  • Trẻ chọn trang phục

 

 

  • Di chuyển về giữa lớp để xem kịch.

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ hát và nhún nhảy theo nhạc

 

 

 

Lượt xem: 8.237
Tác giả: Trương Kiên Định
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 21
Hôm qua : 25
Tháng 04 : 389
Năm 2024 : 5.678